top of page
Ảnh của tác giảUyen Nguyen

Cách lên kế hoạch - mục tiêu cuộc đời hiệu quả (theo Jim Rohn và ứng dụng coaching)

Đã cập nhật: 20 thg 8

Chia sẻ của Yên Space dựa vào phần hướng dẫn thiết lập mục tiêu từ cuốn sách vô cùng nổi tiếng – “7 chiến lược thịnh vượng và hạnh phúc” của Jim Rohn.


Điều gì tạo động lực cho con người trong cuộc sống này?


Có 2 động lực lớn nhất mà mỗi người đều có: 1 là HƯỚNG TỚI ƯỚC MƠ và 2 chính là NÉ TRÁNH NỖI ĐAU.


  • Đối với ước mơ, bạn sẽ có nhiều động lực để phấn đấu đạt được nó để có được những thành quả ngọt ngào như mong ước, tưởng tượng của mình. Ví dụ, bạn mong muốn có có một căn nhà cho gia đình mình, một chiếc xe để tiện đưa đón con đi học, v.v... đó là những ước mơ, mong muốn của mình.

  • Còn đối với nỗi đau, nó sẽ giúp bạn cố gắng làm mọi việc để tránh né nó. Ví dụ, bạn sợ nghèo khó bạn sẽ hăng say kiếm tiền, bạn sợ học dở bạn sẽ chăm chỉ học tập, bạn sợ uống thuốc bạn sẽ cố gắng phòng bệnh thật tốt…


Trong 2 động lực kể trên, động lực mang tính bền vững và tích cực hơn chính là động lực đến từ ước mơ của bạn.


Hiểu về 2 loại động lực này, sẽ giúp bạn thiết lập động lực của mình liên kết với việc thiết lập và thực hiện kế hoạch, mục tiêu đề ra.


Đặc biệt, từ động lực bền vững và tích cực của ước mơ, chúng ta có đủ lý do để biến nó thành sự thật. Vì vậy, trước khi vào quy trình thiết lập kế hoạch, mục tiêu của Jim Rohn, chúng ta cần làm rõ cho mình "một lý do đủ lớn" cho bất cứ việc gì mình làm, tìm ra "BIG WHY?" cho chính mình.


Khi bạn biết mình mong muốn mãnh liệt điều gì đó, bạn sẽ tìm ra được đường để đạt được điều đó.


Các bước thiết lập mục tiêu:


  1. Khởi động, bạn hãy dành thời gian suy nghĩ sâu sắc và trả lời các câu hỏi sau:

  • Tôi muốn trở thành ai?

  • Tôi muốn làm gì?

  • Tôi muốn thấy điều gì?

  • Tôi muốn có cái gì?

  • Tôi muốn đi đâu?

  • Tôi thích chia sẻ điều gì?

  • Tôi muốn ở cùng ai? 2. Bây giờ, bạn hãy bắt đầu liệt kê tất cả những điều mình muốn làm trong 10 năm tới ra giấy. Tất cả những điều bạn muốn làm, dù nhỏ dù to, cùng ai hay một mình, bạn đầu liệt kê tại đây.


3. Sau đó, bạn bắt đầu phân bổ thành các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn:


  • Mục tiêu dài hạn: 5, 10 năm

  • Mục tiêu ngắn hạn: 1, 3 năm


Bạn hãy xem xét và đưa các mục tiêu liệt kê ở bước 2 vào lần lượt 4 cột: Mục tiêu 1 năm, mục tiêu 3 năm, mục tiêu 5 năm và mục tiêu 10 năm.

Mục tiêu 1 năm

Mục tiêu 3 năm

Mục tiêu 5 năm

Mục tiêu 10 năm

1. Ví dụ: Kênh Youtube có 1000 subcribers

1. Ví dụ: Viết 1 cuốn sách về chủ đề cụ thể naò đó

1. Ví dụ: Mua được 1 chiếc xe hơi

1. Ví dụ: Mua được 2 căn biệt thự

2. Ví dụ: Đạt ACC

2.

2.

2.

3.

3.

3.

3.


LƯU Ý: Bạn cần phải cân bằng giữa mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn. Để cho 4 cột có mức độ phân bổ tương đương nhau.


4. Chọn ra 4 mục tiêu quan trọng nhất ở mỗi hạng mục: Mô tả chi tiết, nêu lý do tại sao

Bạn cần áp dụng thêm phương pháp S.M.A.R.T Method tại bước này để mục tiêu chi tiết và hiệu quả.

Phương pháp S.M.A.R.T Method
Phương pháp S.M.A.R.T Method

Nào, hãy bắt tay vào thiết lập mục tiêu của bạn ngay thôi.

Không bây giờ, thì bao giờ? 😉


Thân mến,

Yên Coaching Space


NẾU BẠN CẦN SỰ HỖ TRỢ TỪ MỘT NHÀ KHAI VẤN COACHING VỀ MỤC TIÊU CUỘC ĐỜI, HÃY ĐẶT LỊCH BÊN DƯỚI:



0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page