top of page
Ảnh của tác giảUyen Nguyen

Năng lực cốt lõi của người coach theo tiêu chuẩn ICF - International Coaching Federation

Đã cập nhật: 8 thg 10

Các năng lực cốt lõi của người coach theo tiêu chuẩn ICF

Các năng lực cốt lõi của ICF được phát triển nhằm hỗ trợ sự hiểu biết sâu sắc hơn về các kỹ năng và phương pháp tiếp cận được sử dụng trong nghề Coaching ngày nay, theo định nghĩa của ICF.


Những năng lực này cùng với định nghĩa của ICF về Coaching là nền tảng cho quá trình cấp chứng chỉ, bao gồm cả kỳ thi chứng chỉ của ICF. ICF định nghĩa, Coaching (khai vấn/ huấn luyện) là việc hợp tác với khách hàng trong một quá trình đầy sáng tạo và kích thích tư duy, giúp khách hàng tối đa hóa tiềm năng cá nhân và nghề nghiệp của họ.


Các năng lực cốt lõi của ICF được tổ chức thành bốn lĩnh vực dựa trên sự tương đồng và phụ thuộc lẫn nhau giữa các năng lực trong mỗi lĩnh vực. Không có lĩnh vực hoặc năng lực cá nhân nào được ưu tiên hơn – chúng không đại diện cho bất kỳ loại hệ thống thứ bậc nào. Thay vào đó, mỗi năng lực được coi là cốt lõi và quan trọng cần thể hiện đối với bất kỳ người coach có năng lực nào .


Các năng lực cốt lõi của người coach theo tiêu chuẩn ICF được hình thành lần đầu tiên vào năm 1998, bao gồm 11 năng lực cốt lõi. Vào tháng 11 năm 2019, ICF đã phát hành phiên bản cập nhật của các năng lực này. Các năng lực cốt lõi cập nhật đã được tích hợp vào chương trình giảng dạy của các chương trình đào tạo huấn luyện viên được ICF công nhận bắt đầu từ tháng 1 năm 2021. Từ ngày 1 tháng 8 năm 2022, các năng lực cốt lõi cập nhật đã được tích hợp vào đánh giá hiệu suất và các yêu cầu thi viết để cấp chứng chỉ.

ICF Core Competencies
ICF Core Competencies

A. Nền tảng

  1. Thể hiện sự thực hành đạo đức

    Định nghĩa: Hiểu và luôn áp dụng các tiêu chuẩn đạo đức và tiêu chuẩn coaching.

    • Thể hiện sự liêm chính và trung thực trong các tương tác với khách hàng, nhà tài trợ và các bên liên quan

    • Nhạy cảm với danh tính, môi trường, trải nghiệm, giá trị và niềm tin của khách hàng

    • Sử dụng ngôn ngữ phù hợp và tôn trọng đối với khách hàng, nhà tài trợ và các bên liên quan

    • Tuân thủ Bộ quy tắc đạo đức của ICF và duy trì các giá trị cốt lõi

    • Bảo mật thông tin khách hàng theo thỏa thuận của các bên liên quan và các quy định pháp luật có liên quan

    • Phân biệt rõ ràng giữa huấn luyện, tư vấn, trị liệu tâm lý và các nghề hỗ trợ khác

    • Giới thiệu khách hàng đến các chuyên gia hỗ trợ khác, khi cần thiết

  2. Thể hiện tư duy coaching

    Định nghĩa: Phát triển và duy trì tư duy cởi mở, tò mò, linh hoạt và lấy khách hàng làm trung tâm.

    • Nhận thức rằng rằng khách hàng chịu trách nhiệm về các lựa chọn của chính họ

    • Tham gia vào quá trình học hỏi và phát triển liên tục với vai trò là người coach

    • Phát triển thực hành phản tư thường xuyên để nâng cao kỹ năng coaching

    • Luôn nhận thức và cởi mở với ảnh hưởng của bối cảnh và văn hóa đối với bản thân và người khác

    • Sử dụng nhận thức về bản thân và trực giác của mình để mang lại lợi ích cho khách hàng

    • Phát triển và duy trì khả năng làm chủ cảm xúc

    • Chuẩn bị tinh thần và cảm xúc cho các buổi huấn luyện

    • Tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nguồn bên ngoài khi cần thiết


B. Đồng tạo dựng mối quan hệ

3. Thiết lập và duy trì các thỏa thuận

Định nghĩa: Hợp tác với khách hàng và các bên liên quan để tạo ra các thỏa thuận rõ ràng về mối quan hệ coaching, quy trình, kế hoạch và mục tiêu. Thiết lập thỏa thuận cho cả tổng thể quá trình coaching và cho từng buổi coaching riêng lẻ.

  • Giải thích rõ ràng cho khách hàng và các bên liên quan về coaching là gì và không phải là gì, mô tả quy trình coaching

  • Đạt được thỏa thuận về những điều gì là phù hợp hoặc không phù hợp trong mối quan hệ, những gì được cung cấp và trách nhiệm của khách hàng và các bên liên quan

  • Đạt được thỏa thuận về các nguyên tắc và đo lường cụ thể của mối quan hệ coaching như logistics, phí, lịch trình, thời gian, kết thúc, bảo mật và việc tham gia của người khác

  • Hợp tác với khách hàng và các bên liên quan để thiết lập kế hoạch và mục tiêu coaching tổng thể

  • Hợp tác với khách hàng để đánh giá sự phù hợp giữa khách hàng và người coach

  • Hợp tác với khách hàng để xác định hoặc xác nhận những gì họ muốn đạt được trong phiên coach

  • Hợp tác với khách hàng để xác định hoặc xác nhận các thước đo thành công cho những gì khách hàng muốn đạt được trong quá trình coaching hoặc phiên coach cá nhân

  • Hợp tác với khách hàng để quản lý thời gian và trọng tâm của phiên coach

  • Tiếp tục coaching theo hướng kết quả mong muốn của khách hàng trừ khi khách hàng chuyển hướng.

  • Hợp tác với khách hàng để kết thúc mối quan hệ coaching một cách tôn trọng

4. Nuôi dưỡng sự tin tưởng và an toàn 

Định nghĩa: Hợp tác với khách hàng để tạo ra một môi trường an toàn và hỗ trợ, giúp khách hàng có thể chia sẻ tự do. Duy trì mối quan hệ tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau.

  • Tìm cách hiểu khách hàng trong bối cảnh của họ, bao gồm danh tính, môi trường, trải nghiệm, giá trị và niềm tin của họ

  • Thể hiện sự tôn trọng đối với danh tính, quan điểm, phong cách và ngôn ngữ của khách hàng, và điều chỉnh phương pháp coaching phù hợp với khách hàng

  • Thừa nhận và tôn trọng những tài năng, nhận thức và công việc độc đáo của khách hàng trong quá trình coaching

  • Thể hiện sự hỗ trợ, đồng cảm và quan tâm đến khách hàng

  • Thừa nhận và hỗ trợ sự biểu đạt cảm xúc, quan điểm, mối quan tâm, niềm tin và đề xuất của khách hàng

  • Thể hiện sự cởi mở và minh bạch như một cách thể hiện sự mong manh và xây dựng niềm tin với khách hàng

5. Duy trì sự hiện diện

Định nghĩa: Hoàn toàn tỉnh táo và hiện diện với khách hàng, áp dụng một phong cách mở, linh hoạt, vững vàng và tự tin.

  • Giữ tập trung, quan sát, đồng cảm và phản hồi với khách hàng

  • Thể hiện sự tò mò trong suốt quá trình coaching

  • Quản lý cảm xúc của bản thân để luôn hiện diện với khách hàng

  • Thể hiện sự tự tin khi làm việc với những cảm xúc mạnh mẽ của khách hàng trong quá trình coaching

  • Cảm thấy thoải mái khi làm việc trong một vùng chưa rõ

  • Tạo ra hoặc cho phép không gian để có sự im lặng, tạm dừng hoặc phản tư


C. Giao tiếp hiệu quả

  1. Lắng nghe tích cực

    Định nghĩa: Tập trung vào những gì khách hàng đang nói và không nói để hiểu đầy đủ những gì đang được truyền đạt trong bối cảnh của hệ thống khách hàng và hỗ trợ sự tự thể hiện của khách hàng.

    • Cân nhắc bối cảnh, danh tính, môi trường, trải nghiệm, giá trị và niềm tin của khách hàng để nâng cao sự hiểu biết về những gì khách hàng đang truyền đạt

    • Phản hồi hoặc tóm tắt những gì khách hàng đã truyền đạt để đảm bảo rõ ràng và hiểu đúng

    • Nhận ra và đặt câu hỏi khi có nhiều điều hơn trong những gì khách hàng đang truyền đạt

    • Nhận thấy, thừa nhận và khám phá cảm xúc, sự thay đổi năng lượng, dấu hiệu phi ngôn ngữ hoặc các hành vi khác của khách hàng

    • Tích hợp lời nói, giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể của khách hàng để xác định đầy đủ ý nghĩa của những gì đang được truyền đạt

    • Chú ý các xu hướng trong hành vi và cảm xúc của khách hàng qua các buổi coaching để phát hiện các kiểu theme và mô thức của khách hàng

  2. Khơi dậy nhận thức

    Định nghĩa: Tạo điều kiện cho khách hàng có những hiểu biết và học hỏi thông qua các công cụ và kỹ thuật như đặt câu hỏi mạnh mẽ, im lặng, ẩn dụ hoặc so sánh.

    • Cân nhắc trải nghiệm của khách hàng khi quyết định điều gì có thể hữu ích nhất

    • Thách thức khách hàng như một cách để khơi dậy nhận thức hoặc sự thấu hiểu

    • Đặt câu hỏi về khách hàng, chẳng hạn như cách họ suy nghĩ, giá trị, nhu cầu, mong muốn và niềm tin của họ

    • Đặt câu hỏi giúp khách hàng khám phá ngoài những suy nghĩ hiện tại của họ

    • Mời khách hàng chia sẻ nhiều hơn về trải nghiệm của họ trong thời điểm hiện tại

    • Nhận thức những gì đang hoạt động tốt để thúc đẩy sự tiến bộ của khách hàng

    • Điều chỉnh phương pháp tiếp cận coaching để đáp ứng nhu cầu của khách hàng

    • Giúp khách hàng xác định các yếu tố ảnh hưởng đến các mô thức hành vi, suy nghĩ hoặc cảm xúc hiện tại và trong tương lai của họ

    • Mời khách hàng đưa ra ý tưởng về cách họ có thể tiến lên và những gì họ sẵn sàng hoặc có thể làm

    • Hỗ trợ khách hàng trong việc thay đổi góc nhìn (reframing perspectives)

    • Chia sẻ các quan sát, nhận thức và cảm xúc, không có sự gắn bó, mà có tiềm năng tạo ra sự học hỏi mới cho khách hàng


D. Nuôi dưỡng học hỏi và phát triển

  1. Hỗ trợ sự phát triển của khách hàng

    Định nghĩa: Hợp tác với khách hàng để chuyển đổi những hiểu biết và nhận thức thành hành động. Thúc đẩy sự tự chủ của khách hàng trong quá trình coaching.

    • Làm việc với khách hàng để tích hợp những nhận thức, thấu hiểu hoặc học hỏi mới vào thế giới quan và hành vi của họ

    • Hợp tác với khách hàng để thiết kế các mục tiêu, hành động và biện pháp trách nhiệm nhằm tích hợp và mở rộng những hiểu biết mới

    • Thừa nhận và hỗ trợ sự tự chủ của khách hàng trong việc thiết kế các mục tiêu, hành động và biện pháp trách nhiệm

    • Hỗ trợ khách hàng trong việc xác định kết quả tiềm năng hoặc học hỏi từ các bước hành động đã được xác định

    • Mời khách hàng cân nhắc cách tiến lên, bao gồm cả tài nguyên, sự hỗ trợ và các rào cản tiềm năng

    • Hợp tác với khách hàng để tóm tắt những học hỏi và nhận thức trong hoặc giữa các buổi coaching

    • Chúc mừng sự tiến bộ và thành công của khách hàng

    • Hợp tác với khách hàng để kết thúc buổi huấn luyện.



Thương mến,

Yên Coaching Space



5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page