Những tiêu chuẩn đạo đức dưới đây được áp dụng trong mọi hoạt động của Chuyên gia khai vấn ICF:
Phần 1 – Trách nhiệm với khách hàng
Là một Chuyên gia khai vấn ICF, tôi:
1. Giải thích và đảm bảo rằng trước hoặc trong cuộc gặp đầu tiên, khách hàng và nhà tài trợ hiểu bản chất và giá trị khai vấn có thể đem lại, bản chất và giới hạn của việc bảo mật thông tin, thỏa thuận tài chính, và các điều khoản khác trong hợp đồng khai vấn.
2. Thiết lập một hợp đồng/thỏa thuận khai vấn về vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của các bên liên quan với Khách hàng và Nhà tài trợ trước khi bắt đầu cung cấp dịch vụ.
3. Duy trì nghiêm ngặt việc bảo mật thông tin với các bên theo thỏa thuận. Tôi ý thức và đồng ý tuân thủ mọi quy định của pháp luật liên quan đến dữ liệu cá nhân và phương thức giao tiếp.
4. Nắm rõ cách trao đổi thông tin giữa các bên liên quan trong toàn bộ mọi tương tác của quá trình khai vấn.
5. Có một hiểu biết rõ ràng với cả Khách hàng và Nhà tài trợ hay các bên liên quan về những điều kiện mà thông tin sẽ không được giữ bảo mật (ví dụ: hoạt động phạm pháp, pháp luật yêu cầu, hầu tòa, tiềm năng gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác…). Tôi tin rằng trong những trường hợp đáp ứng các tình huống trên, tôi sẽ phải thông báo cho chính quyền.
6. Trong vai trò Chuyên gia Khai vấn Nội bộ, sẽ quản trị mâu thuẫn lợi ích hay các mâu thuẫn lợi ích tiềm năng với Khách hàng khai vấn và Nhà tài trợ thông qua thỏa thuận khai vấn và đối thoại thường xuyên và kịp thời. Điều này bao gồm đề cập đến các vai trò trong tổ chức, trách nhiệm, mối quan hệ, hồ sơ, bảo mật thông tin và những yêu cầu báo cáo khác.
7. Duy trì, lưu trữ và hủy bỏ các hồ sơ tài liệu, bao gồm tập tin điện tử và các nội dung giao tiếp khác diễn ra trong quá trình khai vấn theo nguyên tắc giữ kín thông tin, an toàn và bảo mật riêng tư theo luật pháp và thỏa thuận giữa các bên. Hơn nữa, tôi tìm cách sử dụng hợp lý những công nghệ mới được sử dụng trong khai vấn (các công nghệ hỗ trợ cho dịch vụ khai vấn) và ý thức những tiêu chuẩn đạo đức áp dụng.
8. Tỉnh táo nhìn nhận các dấu hiệu cho thấy có thể có sự thay đổi trong giá trị mối quan hệ khai vấn đem lại. Nếu có, tôi sẽ điều chỉnh mối quan hệ khai vấn hoặc khuyến khích Khách hàng/Nhà tài trợ tìm kiếm một người Khai vấn khác hoặc một hình thức hỗ trợ chuyên nghiệp khác hay sử dụng các nguồn lực khác.
9. Tôn trọng quyền dừng mối quan hệ khai vấn của tất cả các bên vào bất kỳ thời điểm nào với bất kỳ lý do nào trong quá trình khai vấn theo các quy định trong thỏa thuận.
10. Ý thức được tiềm năng ảnh hưởng của việc có nhiều hợp đồng và mối quan hệ với cùng một (những) Khách Hàng và (những) Nhà Tài Trợ cùng một lúc để tránh xảy ra mâu thuẫn quyền lợi.
11. Ý thức và chủ động quản lý mọi sự khác biệt về quyền lực hay địa vị giữa tôi và Khách hàng đến từ những vấn đề văn hóa, quan hệ, tâm lý hoặc bối cảnh.
12. Thông báo với Khách hàng về khả năng nhận tiền hoa hồng, và những lợi ích có được từ việc giới thiệu khách hàng đến một bên thứ ba.
13. Đảm bảo sự nhất quán trong chất lượng khai vấn bất kể mức phí hay hình thức chi trả nào đã được thống nhất trong mọi mối quan hệ khai vấn.
Phần 2 – Trách nhiệm với việc thực hành và chất lượng khai vấn
Là một Chuyên gia khai vấn ICF, tôi:
14. Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp ICF trong mọi tương tác. Khi tôi ý thức được một khả năng có thể vi phạm Quy tắc hay nhận thấy những hành vi vi phạm đạo đức ở một Chuyên gia khai vấn ICF khác, tôi sẽ nêu vấn đề với những bên liên quan. Nếu điều này không giải quyết được vấn đề, tôi sẽ báo cáo đến những bên có thẩm quyền (ví dụ, ICF Toàn cầu) để giải quyết.
15. Yêu cầu mọi Nhân sự hỗ trợ tuân thủ theo Quy tắc đạo đức ICF.
16. Cam kết hướng đến sự xuất sắc thông qua việc phát triển bản thân, chuyên môn và đạo đức.
17. Nhận thức được giới hạn hay vấn đề cá nhân có thể gây ảnh hưởng, xung đột hoặc can thiệp chất lượng khai vấn hoặc mối quan hệ khai vấn chuyên nghiệp. Tôi sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ để có những hành động phù hợp và nếu cần thiết sẽ tìm đến những sự hỗ trợ chuyên nghiệp khác. Điều này có thể bao gồm việc hoãn hoặc chấm dứt hợp đồng khai vấn.
18. Giải quyết mọi mâu thuẫn lợi ích hay mâu thuẫn lợi ích tiềm năng bằng cách cùng làm việc với các bên liên quan, tìm kiếm hình thức hỗ trợ chuyên nghiệp, hoặc tạm thời hoãn hoặc chấm dứt mối quan hệ chuyên nghiệp.
19. Duy trì bảo mật thông tin của Thành viên ICF và dùng thông tin liên lạc của Thành viên ICF (địa chỉ email, điện thoại, vân vân) chỉ khi được cho phép bởi ICF hoặc Thành viên ICF.
Phần 3 – Trách nhiệm với chuẩn mực nghề nghiệp
Là một Chuyên gia khai vấn ICF, tôi:
20. Nêu chính xác bằng cấp, cấp độ năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm, chương trình đào tạo và chứng chỉ ICF.
21. Nói và viết đúng và chính xác về những gì mà tôi cung cấp trong vai trò Chuyên gia khai vấn ICF, điều mà ICF cung cấp, ngành khai vấn, và giá trị mà khai vấn có thể đem lại.
22. Giao tiếp và tạo nhận thức với những người cần được thông tin về những trách nhiệm đạo đức được thiết lập bởi bộ Quy tắc này.
23. Có trách nhiệm trong việc ý thức và thiết lập ranh giới rõ ràng, phù hợp, nhạy cảm về văn hóa, chi phối các tương tác vật lý hoặc những tương tác khác.
24. Tránh bất kỳ những hoạt động tình dục hay mối quan hệ tình cảm với (những) Khách hàng hay (những) Nhà tài trợ. Tôi ý thức giữ mức độ thân mật phù hợp với mối quan hệ khai vấn. Tôi hành động phù hợp để giải quyết vấn đề hoặc dừng mối quan hệ khai vấn.
Phần 4 – Trách nhiệm với xã hội
Là một chuyên gia khai vấn ICF, tôi:
25. Tránh mọi sự phân biệt đối xử bằng cách duy trì công bằng và bình đẳng trong mọi hoạt động, mà vẫn tôn trọng quy tắc và văn hóa địa phương. Điều này bao gồm, nhưng không giới hạn, phân biệt đối xử dựa trên tuổi tác, chủng tộc, biểu hiện giới tính, dân tộc, khuynh hướng tính dục, tôn giáo, nguồn gốc quốc gia, khuyết tật hoặc tình trạng quân sự.
26. Nhìn nhận và trân trọng cống hiến và tài sản trí tuệ của người khác, và chỉ ghi nhận quyền sở hữu với những gì mình tự tạo ra. Tôi hiểu rằng nếu vi phạm điều này, tôi có thể chịu trách nhiệm trước pháp luật.
27. Trung thực và làm việc trong các tiêu chuẩn khoa học đã được chứng nhận, các hướng dẫn thực hành và ranh giới về năng lực của tôi khi thực hiện và báo cáo nghiên cứu.
28. Ý thức về tác động của tôi và khách hàng đến xã hội. Tôi tuân thủ theo triết lý “làm điều tốt,” thay vì “tránh làm điều xấu.”
Commentaires